Trong tất cả các xu hướng Công Nghệ Giáo Dục”(EdTech) năm 2020, sự kết nối, đa phương tiện truyền thông và phương pháp học tập lấy học sinh làm trung tâm là những xu hướng công nghệ giáo dục trực quan đang được tập trung hướng tới. Từ mạng lưới thiết bị kết nối Internet Vạn Vật và màn hình tương tác cho đến các giáo trình kỹ thuật số và yêu cầu thực tiễn càng cao, thì bức tranh hấp dẫn về EduTech là sự kết hợp phức tạp giữa các giải pháp phần cứng và phần mềm.

Năm 2020, một vài xu hướng nổi bật trong các xu hướng EdTech chỉ là nhất thời. Tận dụng công nghệ tiên tiến nhất mang đến cho các nhà giáo dục và người học trên toàn cầu những cơ hội mới đáng kinh ngạc. Và theo thực tiễn giáo dục đã được chứng minh, khi một công nghệ mới được áp dụng thì người học dù ở lứa tuổi nào và khả năng như thế nào đều sẽ được đào tạo để có thể thành công trong tương lai.
Trong khi các xu hướng gần đây về dữ liệu lớn đã khủng hoảng với thiết bị học tập mới nhất thì chúng ta nghĩ đó thuộc về năm 2019. Những gì chúng ta đang thấy xuất hiện vào năm 2020 là một cách tiếp cận nhân văn để áp dụng các công nghệ mới nhất với sự tập trung mạnh mẽ vào sự kết nối, tính linh hoạt và học tập lấy học sinh làm trung tâm. Dưới đây là một vài xu hướng Công nghệ Giáo dục mà chúng tôi thấy rất phấn khởi trong năm tới.

Ứng dụng màn hình tương tác thông minh trong các trường học tại Anh 

Mạng lưới thiết bị kết nối Internet (IoT)
Mạng lưới thiết bị kết nối Internet (Internet of Things) là tất cả mọi thứ trên thế giới đều được kết nối thông qua Internet. Nó không những bao gồm các thiết bị như máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh mà còn bao gồm tất cả các thiết bị ở thế hệ tương lai có chức năng gửi hoặc nhận dữ liệu thông qua kết nối mạng. Ví dụ trong nhà có thể có robot hút bụi hoặc đèn thông minh có thể được điều khiển bằng một ứng dụng.
Tuy nhiên, trong phạm vi xung quanh lớp học thì Mạng lưới thiết bị kết nối Internet có thể bao gồm nhiều thứ hơn. Màn hình tương tác thông minh gần như chắc chắn sẽ được kết nối với mạng cục bộ, do đó các yếu tố phổ biến cũng có thể được tìm thấy trong nhà như ánh sáng và nhiệt độ. Nhưng Mạng lưới thiết bị kết nối Internet còn mang đến cho nền giáo dục những cơ hội độc đáo như các thí nghiệm khoa học, quan sát thú cưng hoặc nhận biết khi nào các cây trong lớp cần nước. Một lớp học lấy công nghệ làm trung tâm thậm chí có thể xây dựng các thiết bị riêng với một trong những dự án thú vị này.
Nhờ thế, chúng ta kết nối cuộc sống với tất cả những nơi còn lại dễ dàng hơn, đồng thời chuẩn bị cho sự kết nối các lớp học nhiều hơn.

Học tập Nhập vai
Nhập vai trong học tập là học tập thông qua một môi trường nhân tạo mô phỏng các tình huống để áp dụng các kiến thức đã học. Các phương pháp truyền thống có liên quan đó là phương pháp đóng vai, tham quan thực tế hoặc sử dụng vật thật lớp học. (Ví dụ, nghĩ ra các chuyến bay giả lập để đào tạo phi công hoặc thực hành những giải phẩu ảo). Tuy nhiên, việc nổi lên của tương tác thực tế AR (Augumented Reality) và thực tế ảo VR (Virtual Reality) đang tạo ra những cơ hội mới. Đồng thời, chúng kết hợp với nhau một cách tuyệt vời để tạo ra sự lồng ghép giữa thế giới thực và ảo gọi là thực tế hỗn hợp (Mixed Reality – MR).
Lý tưởng cho việc học tập nhập vai thật sự là sử dụng tai nghe VR để trải nghiệm mọi thứ từ vở kịch lịch sử đến khoa học môi trường. Tuy nhiên, AR dễ tiếp cận hơn vì hầu hết các thiết bị di dộng đều được trang bị camera và màn hình hiển thị. Nhìn vào danh sách các ứng dụng hàng đầu (như ứng dụng này) cho thấy có nhiều quan tâm đến những công dụng trong giáo dục làm cho nó trở thành một xu hướng Công nghệ giáo dục trực quan trong năm 2020.

Học tập được hỗ trợ bằng video
Học tập được hỗ trợ bằng video trở nên phổ biến hơn vào những năm gần đây khi màn hình hiện thị trong các lớp học đã có sự tiên tiến hơn về công nghệ. Đã qua những “ngày học bằng video” sử dụng một màn hình tivi được đặt trong hộc tủ trên chiếc xe đẩy đưa đến các lớp học. Ngày nay, nhiều lớp học có máy chiếu hoặc màn hình tương tác thông minh được kết nối Internet.
Và lợi ích của việc học hỗ trợ bằng video là hiển nhiên. Từ việc làm cho bài học thêm phong phú trong các bài giảng hoặc sách giáo khoa đến giới thiệu các phương thức học tập mới, thêm phần video vào các bài học không những giúp học sinh cải thiện kết quả học tập mà còn giúp cho giáo viên giảm tải lượng công việc. Khi màn hình hỗ trợ video và thiết bị cá nhân trở nên khả dụng hơn, video có thể sẽ được kết hợp nhiều hơn nữa.

Màn hình tương tác thông minh
Màn hình tương tác thông minh đã trở thành thiết bị thiết yếu trong các lớp học. Mức độ phổ biến của chúng rất cao vì chúng kết hợp các chức năng của màn hình tương tác thông qua phần mềm màn hình tương tác kỹ thuật số với khả năng nhúng các phương tiện truyền thông. Thêm vào đó, sự tương tác còn mở ra những hình thức tham gia mới cho học sinh thông qua học tập lấy học sinh làm trung tâm và thậm chí có thể cải thiện tính toàn diện của các lớp học như công cụ hỗ trợ.

Hiện tại, số lượng bảng tương tác trên nền tảng máy chiếu lên đến hàng triệu trên toàn cầu nhưng nhiều thứ trong hệ thống của nó đang lỗi thời. Theo báo cáo Futuresource (báo cáo thanh toán) có tới 1,4 triệu thiết bị sẽ cần phải thay thế vào năm 2023. Theo báo cáo tương tự, màn hình tương tác thông minh đang chuyển từ hệ thống dựa trên máy chiếu sang màn hình phẳng tương tác (IFPD) với mức tăng 5% trên thị trường trong quý 3 của năm 2019. Dường như các hệ thống dựa trên máy chiếu đang suy giảm trên toàn thế giới trong khi việc áp dụng EdTech liên quan đến màn hình tương tác thông minh đang có xu hướng tăng lên rõ rệt.

Khả năng tiếp cận.
Giáo dục trên toàn thế giới đang sang hướng tập trung hơn như dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Mấu chốt quan trọng của việc tạo ra một môi trường học tập hòa nhập là tạo ra các công cụ hỗ trợ giúp cho việc giảng dạy tốt hơn đối với học sinh có nhu cầu đặc biệt. Mọi loại hình Công nghệ giáo dục đều giúp thu hẹp khoảng cách khi dạy các học sinh có năng lực khác nhau.

  • Thu âm và chuyển văn bản thành giọng nói hỗ trợ những người khiếm thị hoặc mắc chứng khó đọc.
  • Bảng tính điện tử giúp cho việc học của những người khuyết tật hoặc suy giảm kỹ năng vận động dễ dàng hơn.
  • Quay video có thể cấu trúc lại các bài học để thích hợp với các vấn đề liên quan đến hành vi hoặc khả năng tập trung của học sinh (cùng với việc xem xét một cách tổng quát).
  • Sử dụng các thiết bị tương tác 1:1 để làm giảm đi ảnh hưởng đối với những người bị suy giảm khả năng vận động và cho phép họ tự điều chỉnh nhịp độ học tập sao cho phù hợp.
  • Phần mềm chuyên biệt phù hợp với từng lứa tuổi và trình độ bổ sung thêm nhiều kỹ năng học tập từ toán học cho đến chính tả.

Màn hình tương tác cũng trải qua một chặng đường dài hướng tới việc cải thiện khả năng tiếp cận bằng cách thêm nhiều tùy chọn về phương tiện truyền thông hơn, phần mềm tương tác và nội dung có thể tùy chỉnh.

Giáo trình kỹ thuật số
Với khối lượng EduTech được tích hợp vào lớp học thì các chương trình giảng dạy sẽ đi theo xu hướng kỹ thuật số. Các tài liệu học tập kỹ thuật số có thể bao gồm từ những thứ thông dụng như các bài trình chiếu PowerPoint và PDF đến các bài học sử dụng màn hình tương tác thông minh và đến những trải nghiệm hoàn toàn bằng kỹ thuật số như những gì được tìm thấy trên các trang web giáo dục phổ biến như Skillshare hoặc Udemy. Hoặc giáo viên có thể tự thiết kế chương trình giảng dạy bằng các công cụ như Google Classroom.
Không giống như các tài liệu học tập tương tự truyền thống, một chương trình giảng dạy kỹ thuật số đủ nhanh để đáp ứng Thời đại kỹ thuật số trong thời gian thực. Cập nhật dễ dàng hơn bài viết và ứng dụng được trên bất kỳ thiết bị nào có kết nối mạng. Hơn thế nữa, giáo trình kỹ thuật số có thể được làm phù hợp với kinh nghiệm của từng học sinh một cách nhanh chóng là điều chưa từng có trong việc học tập cá nhân hóa.

Màn hình tương tác kỹ thuật số khác với màn hình tương tác ở chỗ nó là một giải pháp phần mềm bao gồm các chức năng màn hình tương tác như viết, vẽ và chú thích. Màn hình tương tác kỹ thuật số thường có phần mềm, có thể trực tuyến hoặc có cả hai để dễ dàng chia sẻ và cộng tác.
Màn hình tương tác kỹ thuật số mang đến cho giáo viên và học sinh nhiều lợi ích hơn các phiên bản vật lý của nó.

  • Quay màn hình
  • Chia sẻ màn hình
  • Không gian bảng vô hạn
  • Tùy chọn đa phương tiện
  • Tích hợp đa thiết bị
  • Đầu vào kết nối từ xa

Là một công cụ giảng dạy đa năng, màn hình tương tác kỹ thuật số dễ dàng hoạt động như một phương tiện phân phối nội dung, kết nối các bài học với nhau và lưu kết quả để xem hoặc sử dụng lại. Việc áp dụng chúng sẽ chỉ tiếp tục tăng nhanh khi các thiết bị hỗ trợ được ủng hộ nhiều hơn hơn trong giáo dục.

Ứng dụng màn hình tương tác thông minh trong giảng dạy tại trường tiểu học Lê Đức Thọ

Học tập cá nhân
Nhiều xu hướng EdTech 2020 khác hướng đến sự gia tăng trong việc cá nhân hóa học tập và tự học. Từ học tập được hỗ trợ bằng các video đến các chương trình giảng dạy kỹ thuật số, xu hướng chung là phương pháp học tập lấy học sinh làm trung tâm, có khả năng thích ứng và kịp thời. Do đó, việc học tập kết hợp và các lớp học đảo ngược đang xuất hiện trên toàn thế giới. Các giáo viên đang tận dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu học sinh với các tài liệu được tùy chỉnh tốt hơn theo nhu cầu của từng người học.
Thêm vào những ứng dụng tiện ích ngày càng nhiều trên các thiết bị cá nhân làm cho người học trở nên dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các tài liệu học tập vào bất cứ lúc nào theo nhịp học của riêng họ. Điều đó sẽ tùy thuộc vào các nhà giáo dục trong việc sử dụng các kết nối hiện đại vào những trải nghiệm học tập thích hợp.

Suy nghĩ cuối cùng về xu hướng EduTech năm 2020
Khi nói đến EdTech, năm 2020 có vẻ như là một năm thú vị. Các nhà giáo dục phát huy được hiệu quả của một thế giới kết nối để dạy học lấy học sinh làm trung tâm với nhiều ứng dụng truyền thông để học sinh học tập tích cực hơn. Học sinh đang tận dụng tối đa bối cảnh kỹ thuật số hiện tại để đạt được mục tiêu tốt hơn. Chúng ta cùng nhau hướng tới một nền giáo dục tương lai tương sáng.
Là người dẫn đầu trong EdTech, ViewSonic cam kết tạo ra những thay đổi đột phá trong cuộc cách mạng kỹ thuật số trong giáo dục. Chúng tôi tự hào về cả giải pháp phần cứng và phần mềm. Xem sự khác biệt của chúng tôi với giải thưởng Vietboard. Hoặc triển khai ứng dụng myViewBoard như là một giải pháp màn hình tương tác kỹ thuật số trên mọi thiết bị.

Tại Việt Nam, Công ty TNHH thương mại và phát triển công nghệ Đức Pháp là đại diện ủy quyền của ViewSonic phân phối các sản phẩm màn hình tương tác thông minh và màn hình chuyên dụng.

Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH Thương mại và phát triển công nghệ Đức Pháp:
TP. Hồ Chí Minh: Số 527 – 529 đường Lê Văn Lương, Phường Tân Phong, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh
TP. Hà Nội: Số 116/19 đường Tây Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
Hotline: 0909 138 114 – 028 377 62039 – 0931 221 388
Email: congngheducphap@gmail.com